“ของ (คณะ) ราษฎร” คือของเรา ของเขา หรือของใคร หาคำตอบได้ถึง 19 ก.ค. นี้

Saranyu Nokkaew
เขียนโดย
Saranyu Nokkaew
การโฆษณา

"ทุกงานออกแบบล้วนเกิดขึ้นเพื่อทำหน้าที่ ‘ค้ำยัน’ หรือไม่ก็ ‘โค่นล้ม’ อุดมการน์ที่ครอบงำสังคม นะ ขนะเวลานั้นๆ หยู่เสมอ" คือคำเชิญชวนที่ยั่วยวนให้เข้าไปชมเป็นอย่างมากว่าศิลปะที่สะท้อนแนวคิดประชาธิปไตยในความหมายของ “คณะราษฎร” คณะบุคคลที่ปฏิวัติระบอบการปกครองสยามเมื่อปี พ.ศ. 2475 เป็นอย่างไร เราเลยไม่พลาดที่จะไปตามหาสมบัติของคณะราษฎรที่ถูกจัดแสดงอยู่ในนิทรรศการ ของ (คณะ) ราษฎร ซึ่งจัดแสดงอยู่ที่ Cartel Artspace ในซอยนราธิวาสราชนครินทร์ 22

ของ (คณะ) ราษฎร รวบรวมสิ่งของและศิลปะในช่วงปี พ.ศ. 2475-2490 ซึ่งเป็นช่วงเวลาข้าวใหม่ปลามันของคณะราษฎร ราษฎร และรัฐธรรมนูญ ก่อนที่ พลโท ผิน ชุณหะวัณ (ยศในขณะนั้น) จะนำกำลังทหารยึดอำนวจด้วยการทำรัฐประหารในปี พ.ศ. 2490

นิทรรศการไซส์ xs นี้รวบรวมสิ่งของทั้งจากภาครัฐ เอกชน และวัดต่างๆ นับรวมได้ 52 ชิ้น ไม่ว่าจะเป็นขวดน้ำ ที่เขี่ยบุหรี่ หนังสือ โปสเตอร์ แผ่นเสียง เข็มกลัด พาน หรือแม้แต่หน้าบันวัด ซึ่งเกือบทั้งหมดเชื่อมโยงกันด้วย "พานรัฐธรรมนูญ" ที่ปรากฏกายในหลากรูปแบบและหลายขนาด สื่อเป็นสัญลักษณ์แห่งการสื่อสารเพื่อสะท้อนถึงยุคใหม่ของประเทศไทย คล้ายกับจะย้ำว่าพานรัฐธรรมนูญเหล่านี้นี่แหละคือความหมายของประชาธิปไตย

 

Revolution Things

Saranyu Nokkaew/Time Out Bangkok

Revolution Things

Saranyu Nokkaew/Time Out Bangkok

 

ความน่าสนใจของสิ่งของเหล่านี้สำหรับเราที่เกิดในยุคสมัยใหม่คือการเรียนรู้ความรู้สึกและความตื่นตัวเกี่ยวกับคำว่าประชาธิปไตยของคนรุ่นนั้น ใครจะไปคิดว่าสิ่งที่แสดงความหมายของประชาธิปไตยจะลงไปปรากกฏถึงวัดวา หน้าบัน แผ่นเสียง รวมไปถึงเมรุปูนเผาศพ (ซึ่งถูกสร้างสำหรับประชาชนขึ้น) แต่ด้วยการจัดวางที่ไม่ได้ระบุที่มาที่ไปของสิ่งของแต่ละชิ้น เราแนะนำว่าหากจะชมนิทรรศการให้สนุก แนะนำให้อ่านข้อมูลปูพื้นฐานช่วงการปฏิวัติฯ พ.ศ. 2475 มาสักนิด ว่ามีใครเป็นตัวละครเอกที่โลดแล่นอยู่ในเหตุการณ์ครั้งนั้นบ้าง

แต่ถึงไม่ได้อ่านประวัติศาสตร์มาก่อน เราก็ค่อนข้างมันใจว่างานนิทรรศการครั้งนี้จะทำให้คุณรับรู้ได้ถึงความตื่นตัวของผู้คนในสังคมในยุคนั้น รวมถึงสัมผัสได้ถึงความรุนแรงของพายุ propaganda ได้อย่างแน่นอน

ของ (คณะ) ราษฎร จัดแสดงถึงวันที่ 19 กรกฎาคมนี้ เท่านั้น โดยในวันที่ 14 กรกฎาคม จะมีเสวนา “สำนึกใหม่ สัญลักษณ์ใหม่ หลังการปฏิวัติ 2475” เวลา 16.00 น.

 

Revolution Things

Saranyu Nokkaew/Time Out Bangkok

Revolution Things

Saranyu Nokkaew/Time Out Bangkok

แชร์เนื้อหา

บทความล่าสุด

    การโฆษณา