Japan National Stadium
Japan Sport Council Japan National Stadium

ญี่ปุ่น เตรียมพิจารณาเปิดประเทศเดือนมีนาคมนี้ สำหรับนักเดินทางบางกลุ่ม

ซึ่งกลุ่มที่ว่านี้รวมผู้ที่จะย้ายไปพำนักในญี่ปุ่นด้วยนะ

Kenika Ruaytanapanich
เขียนโดย
Kenika Ruaytanapanich
การโฆษณา

จะบอกว่าเป็นข่าวดีก็น่าจะใช่ เพราะประเทศญี่ปุ่นกำลังพิจารณาเปิดประเทศให้นักเดินทางต่างชาติเข้าประเทศได้แล้ว โดยปักหมุดว่าน่าจะเป็นราวเดือนมีนาคมที่จะถึงนี้

ฟังแล้วน่าจะเป็นสิ่งที่หลายๆ คนคิดถึงมากที่สุด เพราะตั้งแต่มีโรคระบาดญี่ปุ่นก็ตั้งกฎระเบียบการเข้าประเทศอย่างเข้มงวด จนแทบไม่เปิดให้ใครขอวีซ่าผ่านเข้ามาได้เลย อนุโลมแค่ช่วงการแข่งขันกัฬาโอลิมปิกที่ผ่านมาเท่านั้น

นายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะ ของญี่ปุ่น ได้ประกาศกับสื่อมวลชนเมื่อเร็วๆ นี้ว่า อาจมีการผ่อนคลายข้อบังคับการเดินทางเข้าประเทศภายในสิ้นเดือนนี้ หลังจากข้อบังคับการเดินทางที่บังคับใช้มาตั้งแต่เดินพฤศจิกายนปีที่แล้วกำลังจะสิ้นสุดลงภายในเดือนกุมภาพันธ์ ซึ่งเชื่อว่าจะทำให้มีนักเดินทางหลักพันคนเดินทางเข้าประเทศต่อวัน และจะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ อย่างแน่นอน

แต่ใครที่หวังจะได้เดินทางไปทันทีต้องใจเย็นก่อน เพราะการคลายมาตรการครั้งนี้จะเปิดรับเฉพาะ “ผู้สร้างประโยชน์สาธารณะ” (ข่าวภาษาอังกฤษใช้คำว่า ‘occupations that have clear public benefits’) เท่านั้น เช่น ผู้เดินทางเพื่อทำธุรกิจ นักเรียน/นักศึกษา หรือผู้ที่จะย้ายถิ่นฐานไปพำนักในญี่ปุ่น โดยคนกลุ่มข้างต้นนี้จะได้สิทธิประโยชน์เป็นอันดับแรก และผู้ที่เดินทางเข้าญี่ปุ่นได้จะต้องมีเอกสารรับรองจากบริษัทหรือสถาบันการศึกษา รวมถึงต้องกักตัวเมื่อมาถึงด้วย แต่ระยะเวลาจะอยู่ระหว่าง 3-7 วันเท่านั้น ขึ้นอยู่กับจำนวนเข็มวัคซีนที่ได้รับ และผลตรวจหาเชื้อไวรัส Covid-19

สำหรับประกาศอย่างเป็นทางการ (ว่าจะเปิดประเทศแน่นอนหรือไม่) คาดว่าจะได้รู้กันภายในสัปดาห์หน้า ดังนั้นใครที่มีแพลนอยากเดินทางไปประเทศญี่ปุ่นต้องรอติดตามกันให้ดี

ข้อมูล: Time Out Tokyo

แชร์เนื้อหา

บทความล่าสุด

    การโฆษณา