จับคู่อาหารไทยกับค็อกเทลวัตถุดิบท้องถิ่น กับแคมเปญ Mekhong Elite Table ได้จนถึงสิ้นเดือนกันยายนนี้

Sopida Rodsom
เขียนโดย
Sopida Rodsom
การโฆษณา

การจับคู่อาหารกับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เป็นเทรนด์การกินอาหารที่มีมานาน หากพูดถึงอาหารไทยคนก็มักจะนิยมให้แพริ่งคู่กับไวน์ขาว เพราะความหวานธรรมชาติจากไวน์จะเข้ากันได้อย่างลงตัวกับอาหารไทยที่มีรสเผ็ดร้อน และมีส่วนผสมของสมุนไพรอยู่มาก แต่เมื่อไม่นานมานี้กระแสการจับคู่อาหารไทยแพริ่งกับค็อกเทลสัญชาติไทยที่ใช้สุราไทยเป็นส่วนผสมหลัก รวมไปถึงวัตถุดิบท้องถิ่นทั้งสมุนไพร ผลไม้ หรือดอกไม้ไทย มีมามากขึ้นเรื่อยๆ นั่นก็เพราะทั้งตัวอาหารและเครื่องดื่มต่างมีรสชาติที่คล้างคลึงกัน และสามารถส่งเสริมรสซึ่งกันและกันได้อย่างดี

แม่โขงก็เป็บอีกแบรนด์หนึ่งที่สนับสนุนเทรนด์ดังกล่าว และในปีนี้ได้กลับมาจัดงาน Mekhong Elite Table 2018 ต่อเนื่องกันเป็นปีที่ 4 โดยจับคู่เมนูอาหารไทยสุดพิเศษจากร้านที่ได้รับการย่องยงในหนังสือมิชลินไกด์ไม่ว่าจะเป็น ศรีตราด, Blue Elephant และ Chim by Siam Wisdom (มิชลินสตาร์ 1 ดาว) กับค็อกเทลสัญชาติไทยสุดพิเศษที่รังสรรค์โดย ปอน-กิติภูมิ การไมตรีจิตร์ บาร์เทนเดอร์ผู้ค่ำหวอดในวงการ และชาช่า-สุวิชญา สิงห์สุวรรณ บาร์เทนเดอร์สาวจากร้าน Rabbit Hole ผู้คว้ารางวัล Bar of the Year Award จากงาน Bar Awards เมื่อปีที่ผ่านมา

 

หมี่กรอบกุ้งสะเออะ

 

อาหารคู่แรกคือเมนูหมี่กรอบกุ้งสะเออะ จากร้าน Chim by Siam Wisdom ที่ทางเชฟโฟกัสที่ส้มซ่า วัตถุดิบท้องถิ่นของจังหวัดอุทัยธานี โดยนำน้ำส้มซ่ามาใช้ทำกุ้งสะเออะแทนมะนาว ซึ่งการใช้ส้มซ่าหมักนั้นช่วยลดความคาวของกุ้งได้อย่างดี โดยเมนูคู่นี้นำมาจับแพริ่งคู่กับค็อกเทลแม่โขงไทยสบาย เมนุซิกเนเจอร์ของแบรนด์ที่ใช้มะนาวพันธุ์รำไพ ที่ให้รสชาติเปรี้ยวอมหวาน และกลิ่นสมุนไพรอ่อนๆ

คู่ต่อมาคือเมนูเป็ดเบญจรงค์ จากร้าน Blue Elephant ที่ใช้วัตถุดิบอย่างลูกจาก ของดีของจังหวัดนครศรีธรรมราช นำมาหมักจนได้เป็นน้ำส้มลูกหมัก มาทำเป็นซอสรสเปรี้ยวๆ หวานๆ ราดบนเนื้อเป็ด เสิร์ฟคู่กับข้าวเหนียวเชียงราย โดยนำมาจับคู่กับค็อกเทลมหา ซึ่งใช้แม่โขงซูวีต์กับกล้วยน้ำหว้า ผสมผสานกับคอมบูชะหรือชาหมักกับมะไฟ และเติมกลิ่นหอมในค็อกเทลด้วยจำปี พุดซ้อน และใบเตย

 

เป็ดเบญจรงค์

 

เมนูคู่สุดท้ายคือเมนูข้าวคลุกพริกกุ้งพราว จากร้านศรีตราด ซึ่งเป็นเมนูท้องถิ่นของจังหวัดตราด ซึ่งน้ำพร้าวกุ้งมะพร้าวเป็นน้ำพริกที่ทำจากมะพร้าวและมันกุ้ง นำไปคลุกข้าว ก่อนนำมาจับคู่กับกุ้งลายเสือย่างถ่าน เครื่องเทศอย่างใบมะกรูด ตะไคร้ และขิง เสิร์ฟมาพร้อมกับแกงกะทิที่มีสายบัว เผือก และถั่วฟักยาว เพื่อตัดรสเผ็ด โดยนำมาจับคู่กับค็อกเทล My Father is a Great Farmer ค้ฮกเทลหวานๆ ที่ใช้ส่วนประกอบของมะเขือเทศท้อนำมาทำเป็นชาหมักคอมบูชะ เสริมรสด้วยสตรอว์เบอร์รี่หมัก 5 สัปดาห์ เพื่อเชื่อลดความเผ็ดและความมันของเมนูอาหารอีกด้วย

ใครที่อยากลองชิมเมนูอาหารไทย รวมไปถึงค็อกเทลทั้งหมด ก็สามารถแวะไปลองกันได้ที่ร้านอาหารศรีตราด, Blue Elephant และ Chim bu Siam Wisdom ได้จนถึงสิ้นเดือนกันยายนนี้เท่านั้น

 

ข้าวคลุกพริกกุ้งพร้าว

แชร์เนื้อหา

บทความล่าสุด

    การโฆษณา