Chula-Samyan
Photograph: waranon 8327 / Shutterstock.com

‘จุฬา-สามย่าน’ ติด 1 ใน 40 ย่านที่คูลที่สุดในโลกประจำปี 2020

Suriyan Panomai
เขียนโดย
Suriyan Panomai
การโฆษณา

เป็นธรรมเนียมของชาว Time Out ทั่วโลกที่ทุกๆ ปีจะต้องทำการสำรวจความคิดเห็นผู้คนนับพันทั่วโลก เพื่อค้นหาย่านที่คูลที่สุดในโลก ซึ่งหมายถึงย่านที่แสดงถึงจิตวิญญาณของเมืองใหญ่ๆ ทั่วโลก โดยพิจารณาจากหลายๆ องค์ประกอบ อาทิ เรื่องอาหารการกินในเมืองนั้นๆ กิจกรรมสนุกๆ ที่เกิดขึ้น ศิลปะและวัฒนธรรม ตลอดจนบรรยากาศโดยรวมที่มีความโดดเด่นเฉพาะตัว

สำหรับปีนี้เกณฑ์การพิจารณาย่านสุดคูลของ Time Out มีความแตกต่างจากปีผ่านๆ มาเล็กน้อย ซึ่งเป็นผลมาจากการระบาดของโรคโควิด-19 ที่ทำให้ไลฟ์สไตล์ของคนทั่วโลกเปลี่ยนไป อย่างที่เห็นๆ กันอยู่ตอนนี้ก็คือหลังผ่านช่วงล็อกดาวน์มา บางธุรกิจประสบปัญหาอย่างหนักจนสามารถกลับมาเปิดให้บริการได้อีก ประเด็นการสนับสนุนและความมีน้ำใจที่ผู้คนในย่านหยิบยื่นให้กับชุมชนของตนเอง จึงถูกเพิ่มเข้ามาในปีนี้

จากคุณสมบัติที่ว่ามานั้น Time Out Bangkok จึงได้ยกให้ย่าน ‘จุฬา-สามย่าน’ เป็นย่านที่คูลที่สุดในกรุงเทพฯ และเป็น 1 ใน 40 ย่านที่คูลที่สุดในโลกประจำปีนี้

เหตุผลที่เราเลือกย่านดังกล่าว เนื่องจากเมื่อก่อนพื้นที่รอบๆ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยเคยเป็นพื้นที่เก่าแก่ที่ค่อนข้างเสื่อมโทรมและในภาพจำของคนรุ่นก่อนก็เป็นเพียงแหล่งรวมร้านขายของชำเก่าแก่ แผงขายอาหาร และร้านขายอะไหล่รถยนต์เท่านั้น แต่การเปลี่ยนโฉมย่านจุฬา-สามย่านโดยสำนักงานจัดการทรัพย์สิน จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ในช่วงเวลาที่ผ่านมา ซึ่งถึงแม้อาจจะถูกใจหรือไม่ถูกใจใครหลายคน เราก็ต้องยอมรับว่าทำให้พื้นที่นี้เป็นระเบียบและมีชีวิตชีวามาขึ้นในอีกแบบหนึ่ง

ก๋วยเตี๋ยวเรือแม่จันทร์
Tanisorn Vongsoontorn / Time Out Bangkok
The Shophouse 1527 Terranium Art
Tanisorn Vongsoontorn/Time Out Bangkok

ถ้ามีเวลาเดินลัดเลาะย่านจุฬา-สามย่าน จะพบว่ามีทั้งแกลเลอรี ร้านอาหาร สวนสาธารณะขนาดใหญ่ สตรีตฟู้ดบนถนนบรรทัดทองที่ทำให้ย่านนี้เป็นจุดหมายใหม่ของนักชิมทั่วเมือง รวมถึง สามย่านมิตรทาวน์ ห้างสรรพสินค้าแห่งใหม่ที่ด้านในมีทั้งโรงหนังอินดี้ สวนดาดฟ้า และโซนที่เปิดให้บริการตลอด 24 ชั่วโมง ซึ่งตอบโจทย์ชีวิตคนเมืองยุคใหม่ได้อย่างดี

Samyan Mitrtown
Tanisorn Vongsoontorn / Time Out BangkokSamyan Mitrtown
BACC
Sereechai Puttes/Time Out Bangkok

ทั้งหมดที่พูดมานั้น ทุกคนสามารถเข้าถึงได้ในงบที่ถูกกว่าย่านฮิปๆ แห่งอื่น เช่น อารีย์ ทองหล่อ และแม้จะเจอวิกฤติในช่วงโควิด-19 แกลเลอรีในย่านนี้ซึ่งมีอยู่ไม่น้อยก็ได้รวมตัวกันสร้างโปรเจ็กต์พิเศษอย่าง Pathumwan Art Routes ขึ้น โดยจัดกิจกรรมเชิงศิลปะวัฒนธรรมขึ้นใน 11 สถานที่ทั่วย่าน เพื่อฟื้นฟูและกระจายรายได้ในชุมชน ซึ่งเป็นโปรเจ็กต์ที่จะจัดยาวไปจนถึงสิ้นปี จึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่วันนี้ย่านจุฬา-สามย่านจะคึกคักอย่างที่ไม่ได้เห็นมานานหลายปีหรืออาจจะหลายทศวรรษ

ย่านอื่นๆ ทั่วโลกที่ติดอันดับในปีนี้ อาทิ 1. Esquerra De L'Eixample (บาร์เซโลนา) 2. Downtown (ลอสแอนเจลิส) 3. Sham Shui Po (ฮ่องกง) 4. Bedford-Stuyvesant (นิวยอร์ก) 5. Yarraville (เมลเบิร์น) 6. Wedding (เบอร์ลิน) 7. Shaanxi Bei Lu/Kangding Lu (เซี่ยงไฮ้) 8. Dennistoun (กลาสโกว์) 9. Haut-Marais (ปารีส) 10. Marrickville (ซิดนีย์) และสามารถดูรายชื่อทั้ง 40 ย่านแบบไม่เรียงลำดับได้ที่ Coolest Neighbourhoods in the World

แชร์เนื้อหา

บทความล่าสุด

    การโฆษณา