Tokyo Olympics 2020
IOC/Yuichi Yamazaki

อย่าลืมชมพิธีปิดโอลิมปิก Tokyo 2020 ก่อนเตรียมพบกับเจ้าภาพคนใหม่ที่ กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส

อีกเกมโอลิมปิกครั้งประวัติศาสตร์กำลังจบลงแล้ว พร้อมผลงานของนักกีฬาที่เต็มไปด้วยสปิริตล้วนๆ

Kenika Ruaytanapanich
เขียนโดย
Kenika Ruaytanapanich
การโฆษณา

ในที่สุดเกมแข่งกีฬานานาชาติประจำฤดูร้อน ‘Tokyo Olympics 2020’ ก็กำลังจะสิ้นสุดลงแล้ว และอาจเรียกว่าเป็นเกมสำคัญในประวัติศาสตร์โอลิมปิกอีกครั้งหนึ่งเลยก็ว่าได้ เพราะนอกจากสาเหตุที่เกมโอลิมปิกเคยถูกเลื่อนในอดีต เนื่องจากเกิดสงครามใหญ่หลายครั้ง สำหรับในปีนี้ เกมก็ต้องเลื่อนจากกำหนดเดิมมา 1 ปีเช่นกัน เพราะการแพร่ระบาดของไวรัสโควิดที่เกิดขึ้นทั่วโลก

แต่ถึงอย่างไร กรุงโตเกียวก็ทำให้เกมโอลิมปิกครั้งนี้เกิดขึ้นจนได้ แม้ระหว่างจัดการแข่งขันจะมีประชาชนออกมาประท้วงให้ล้มเลิกเกมก็ตาม เนื่องจากประเทศญี่ปุ่นมีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นไม่เว้นแต่ละวัน จนต้องประกาศขยายสถานการณ์ฉุกเฉินไปจนถึงสิ้นเดือนสิงหาคม

เกมแข่งขัน Tokyo 2020 ครั้งนี้ เลยเต็มไปด้วยความเปลี่ยนแปลงที่น่าสนใจ ในขณะที่นักกีฬาทุกคนก็เต็มไปด้วยสปิริตเช่นกัน เพราะมีการทำลายสถิติใหม่กันเป็นว่าเล่น อย่างเช่น นักกีฬาว่ายน้ำจากสหรัฐอเมริกา ‘เคเลบ เดรสเซล (Caeleb Dressel)’ ที่ในปีนี้เขาชนะไปทั้งหมด 5 เหรียญทอง อีกทั้งทำลายสถิติโลกและสถิติโอลิมปิกใหม่ไปถึง 4 รายการ กลายเป็นฉลามหนุ่มที่น่าจับตามอง

Tokyo Olympics 2020
Tokyo 2020

การแข่งวิ่งไฮไลท์ 100 เมตร ประเภทชาย ก็น่าตื่นเต้นสุดๆ ไม่แพ้กัน เพราะมีนักกีฬาทำฟาวล์ถูกคัดออกตั้งแต่จุดสตาร์ท ก่อนจะได้ผู้ชนะนักวิ่งลมกรดคนใหม่ คือ ‘ลามอนต์ มาร์เซลล์ เจค็อบส์ (Lamont Marcell Jacobs)’ นักวิ่งชาวอิตาลีที่แม้จะทำลายสถิติของ ยูเซน โบลต์ ไม่ได้ แต่เขาก็เข้าเส้นชัยด้วยเวลา 9.79 วินาที ห่างจากสถิติโลก 0.21 วินาที

แต่การแข่งที่น่าเหลือเชื่อของปีนี้ เราขอยกให้ “แข่งวิ่งหญิง 1500 เมตร” ที่นักวิ่งจากเนเธอร์แลนด์ ‘เซฟาน ฮาสซาน (Sifan Hassan)’ เธอสะดุดล้มจนกลายเป็นที่โหล่ ก่อนจะลุกขึ้นมาวิ่งแซงนักแข่งทั้ง 10 คน จนเธอเข้าเส้นชัยเป็นอันดับ 1! ...บอกเลยว่าดูแมชนี้กี่รอบก็ยังขนลุก

ทีมนักกีฬาไทยก็ไม่น้อยหน้านะ เพราะในที่สุด “โค้ชเช” หรือ ชเว ยอง ซอก ก็สามารถพานักกีฬาทีมชาติเทควันโด ‘เทนนิส − ภาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ’ คว้าเหรียญทองโอลิมปิกแรกในปีนี้ และเป็นเหรียญทองโอลิมปิกแรกของทีมเทควันโดไทยด้วย ส่วนกีฬาแบดมินตัน ‘เมย์ − รัชนก อินทนนท์’ ตำแหน่งมือแบดฯ อันดับ 6 ของโลก ได้จบลงที่รอบ 8 คนสุดท้าย หลังจากแข่งกับมือ 1 ของโลกจากประเทศจีน

Tokyo 2020
Tokyo 2020
Tokyo 2020
Tokyo 2020

นอกจากนี้ ยังมีกีฬาอื่นๆ ที่แม้ประเทศเราจะไม่มีนักกีฬาลงแข่ง แต่ชาวไทยก็ให้ความสนใจไม่แพ้กัน อย่างเช่น กีฬายิงธนูที่ประเทศเกาหลีใต้ส่งนักธนูหญิง ‘อันซาน’ มาแข่งจนขึ้นเป็นดาวดวงใหม่ เพราะคว้าไปถึง 3 เหรียญทอง หรือกีฬาวอลเลย์บอลของโปรดของชาวไทย ซึ่งปีนี้ดูเหมือนหลายคนจะพูดถึงทีมชาติญี่ปุ่นอยู่บ่อยๆ

ส่วนในวันที่ 8 สิงหาคม 2564 ก็จะเป็นวันสุดท้ายของการแข่งโตเกียว โอลิมปิก 2020 ซึ่งจะคงมีการแข่งขันให้ชมอยู่ในกีฬาบางประเภท อาทิ  มาราธอน วอลเลย์บอล ยิมนาสติกลีลา และหลังจากการแข่งขันทั้งหมดสิ้นสุดลง ก็เป็นเวลาของการจัดพิธีปิดการแข่งขัน

การจัดพิธีปิด โตเกียว โอลิมปิก 2020 จะเกิดขึ้นที่ Olympic Stadium หรือ สนามกีฬาแห่งชาติของญี่ปุ่น ซึ่งเป็นสเตเดียมแห่งเดียวกับตอนจัดพิธีเปิดเทศกาล โดยพวกเราสามารถชมพิธีปิดในปีนี้ได้ ในเวลา 18.00 น. (ตามเวลาประเทศไทย) ผ่านช่องทาง AIS Play และช่องฟรีทีวี 8 ช่อง

ส่วนประเทศเจ้าภาพสำหรับเกมโอลิมปิกครั้งต่อไป ซึ่งจะเกิดขึ้นในปี 2024 ก็คือ ‘กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส’ ที่ตอนนี้เริ่มวางแผนเตรียมสถานที่กันแล้ว ทว่าก่อนอื่นเลย หลังจบการแข่งขันโอลิมปิกครั้งนี้ ทุกคนจะได้ชมการแข่งขัน “พาราลิมปิกเกม (Paralympic Games)” กันต่อ ซึ่งเป็นการแข่งกีฬาของคนพิการที่จัดต่อจากโอลิมปิกทุกครั้ง โดยจะเริ่มตั้งแต่วันที่ 24 สิงหาคม - 5 กันยายนนี้

แชร์เนื้อหา

บทความล่าสุด

    การโฆษณา