dine-in
iStock

BREAKING: คลายล็อกกรุงเทพฯ กินข้าวในร้านได้ถึง 3 ทุ่ม เริ่ม 17 พ.ค.

และยังผ่อนคลายมาตรการใส่หน้ากากตลอดเวลา สำหรับการประชุมระยะเวลานาน

เขียนโดย
Time Out Bangkok editors
การโฆษณา

หลังจากใช้มาตรการควบคุมสูงสุดในพื้นที่กรุงเทพฯ (และพื้นที่สีแดงเช้มในอีกหลายจังหวัดที่มีตัวเลขผู้ติดเชื้อน่าเป็นห่วง) ที่บังคับใช้มาตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม ที่ผ่านมา ซึ่งรวมถึงมาตรการงดกินอาหารในร้านอาหารโดยไม่มีมาตรการเยีบวยารองรับ แบบที่ถูกก่นด่าจากผู้ประกอบการร้านอาหารกันอื้ออึง

ทางทีมโฆษก ศบค. ก็ได้แถลงแนวทางการผ่อนคลายไปเมื่อวาน (14 พฤษภาคม) ซึ่งข้อหนึ่งที่เป็นที่พูดถึงกันอย่างกว้างขวางทั้งกรุงเทพฯ คือการตัดสินใจจะอนุญาตให้กินอาหารในร้านอาหารได้ท่ามกลางตัวเลขผู้ติดที่เพิ่มขึ้นหลักหลายพันคนต่อวัน โดยจะเริ่มอนุญาตที่ 25% ของความจุร้าน โดยทีมโฆษกประกาศเพิ่มเติมเช้านี้ (15 พฤษภาคม) ว่าให้รอนายกรัฐมนตรี พลเอกประยุทธ์ จันทรโอชา ลงนามก่อน 

ล่าสุดในช่วงค่ำของวันนี้ ราชกิจจานุเบกษา ก็ตีพิมพ์ประกาศการผ่อนคลายที่ว่านี้ โดยใจความสำคัญคืออนุญาตให้ร้านอาหารในพื้นที่ควบคุมสูงสุด ซึ่งรวมถึงกรุงเทพฯ ให้สามารถกินอาหารภายในร้านอาหารได้ 25% ของความจุที่นั่งภายในร้าน ได้ถึง 21:00 น. โดยห้ามการจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เพื่อการบริโภคในร้าน ส่วนบริการสั่งกลับบ้านให้เปิดได้ถึง 23:00 น. โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่ 17 พฤษภาคม เป็นต้นไป โดยมาตรการการอนุญาตให้กินอาหารได้ 25% ของความจุร้านนั้นเราอาจจะเคยได้ยินมาจากนิวยอร์ก ที่ใช้มาตรการนี้มาในช่วงต้นปีที่ผ่านมา ซึ่งล่าสุดนิวยอร์กอนุญาตให้กินอาหารในร้านได้ 75% ของความจุร้านมาตั้งแต่ปลายเดือนเมษายนแล้ว หลังจากการฉีดวัคซีนคืบหน้าไปมาก 

อย่างไรก็ดี ยังคงเป็นที่ถกเถียงในหมู่ผู้ประกอบการร้านอาหารว่ามาตรการเปิดให้กินในร้านได้ 25% จะช่วยธุรกิจอาหารได้จริงไหม เพราะการเปิดเพื่อรับรายได้เพียงหนึ่งในสี่ อาจจะไม่คุ้มต้นทุนทั้งหมดที่ต้องใช้

นอกจากนั้น ประกาศยังเพิ่มเติมการผ่อนคลายการบังคับสวมหน้ากากผ้าหรือหน้ากากอนามัยตลอดเวลา โดยเป็นการผ่อนผันสำหรับการประชุมที่ใช้เวลานานที่การสวมหน้ากากอาจไม่สะดวก ให้สามารถถอดในช่วงที่พูดได้ แต่จะต้องเป็นการจัดการประชุมภายใต้มาตรการคัดกรองและป้องกันอย่างเพียงพอเท่านั้น

ทั้งนี้ สามารถอ่านนโยบายผ่อนคลายทั้งหมดได้ ที่นี่

แชร์เนื้อหา

บทความล่าสุด

    การโฆษณา