Michelin Guide 2022
Michelin Guide Thailand

สรุปผลการประกาศรางวัล Michelin Guide ประเทศไทย ประจำปี 2565

ปีนี้จะมีร้านอาหารใหม่ที่ไหนได้ติดดาวประดับร้านบ้าง มาดูกัน

Kenika Ruaytanapanich
เขียนโดย
Kenika Ruaytanapanich
การโฆษณา

ในที่สุด ช่วงเวลาที่นักชิมและคนรักอาหารทั่วประเทศไทยรอคอยก็มาถึง กับงานประกาศรางวัล ‘มิชลิน ไกด์ ประเทศไทย ประจำปี 2022’ โดยคู่มือในอิดิชั่นนี้ก็จะรวมร้านอาหารแนะนำในจังหวัดกรุงเทพฯ เชียงใหม่ ภูเก็ต-พังงา และพระนครศรีอยุธยา ซึ่งควรค่าแก่การรับรางวัล Michelin Star ไปครอง มาแนะนำให้แฟนๆ ตามไปชิมได้เช่นเคย รวมถึงร้านอาหารรางวัลบิบ กูร์มองด์ ที่เปิดเผยรายชื่อไปแล้วก่อนหน้านี้ก็จะมีชื่อรวมอยู่ในไกด์บุ๊กเช่นกัน

และถึงแม้ว่างานประกาศรางวัลในปีนี้จะเป็นรูปแบบออนไลน์ แต่พวกเราก็จะมาอัปเดตให้ทุกคนรู้กันแบบสดๆ ร้อนๆ ทันทีหลังจากประกาศผล โดยรางวัลที่น่าจับตามองมากที่สุดในครั้งนี้ก็เห็นจะเป็น ‘ร้านอาหารในจังหวัดอยุธยา’ เพราะครั้งนี้ถือว่าเป็นปีแรกที่จะมีการมอบรางวัลในเมืองดังกล่าว

ก่อนจะปล่อยให้ทุกคนลุ้นมากไปกว่านี้ รีบมาดูผลการประกาศรางวัล Michelin Star พร้อมกันเลยด้านล่าง แล้วจะมีร้านอาหารใดได้รับดาวเพิ่ม หรือเข้ามาเป็นน้องใหม่ให้เตรียมปักหมุดบ้าง เดี๋ยวรู้กัน

ร้านอาหาร 1 ดาวมิชลิน ได้แก่

  1. 80/20
  2. Blue by Alain Ducasse
  3. Cadence by Dan Bark
  4. Canvas
  5. Chim By Siam Wisdom
  6. Elements
  7. Ginza Sushi Ichi
  8. J’aime By Jean-Michel Lorain
  9. เจ๊ไฝ
  10. Khao (สาขา Ekkamai)
  11. Le Du
  12. Methavalai Sorndaeng
  13. Nahm
  14. Paste
  15. Saawaan
  16. Saneh Jaan
  17. Sra Bua by Kiin Kiin
  18. Suan Thip
  19. Sushi Masato
  20. Pru

โดยร้านอาหารใหม่ที่ได้รับรางวัลครั้งแรก ได้แก่

  1. Aksorn
  2. Cote By Mauro Colagreco
  3. Gaa  (*กลับมาเปิดใหม่)
  4. Igniv
  5. Savelberg  (*ย้ายสถานที่ใหม่)
  6. Yu Ting Yuan

 ร้านอาหาร 2 ดาวมิชลิน ได้แก่

  1. Chef’s Table
  2. Le Normandie by Alain Roux 
  3. Mezzaluna
  4. R-Haan
  5. Sorn
  6. Sühring



รางวัล MICHELIN Guide Service Award ได้แก่

  • Mr. Thibaud Charlemarty จากร้าน Cote By Mauro Colagreco

รางวัล MICHELIN Guide Young Chef Award ได้แก่

  • Chef Garima Aurora (การิมา อาโรรา) จากร้าน Gaa

รางวัล MICHELIN green star ได้แก่

  • Pru

สรุปผลรางวัลในปีนี้ ซึ่งถือเป็นปีที่ 5 ตั้งแต่มีการมอบรางวัลมิชลินไกด์ในประเทศไทย หลายร้านอาหารยังคงรักษารางวัลของตัวเองไว้ได้ แม้ว่าปีที่ผ่านมาจะค่อนข้างลำบากอย่างที่ทุกคนรู้กัน โดยมีเพียงร้านอาหารเดียวที่หายไปจากลิสต์ คือ Bo.Lan (โบลาน) เนื่องจากปิดตัวลงถาวร ส่วนร้านอาหารใหม่ที่ได้เข้ามาในลิสต์เป็นครั้งแรก เป็นร้านอาหาร 1 ดาวมิชลิน ได้แก่ Aksorn, Cote By Mauro Colagreco, Igniv, Yu Ting Yuan, Gaa  (*กลับมาเปิดใหม่) และ Savelberg  (*ย้ายสถานที่ใหม่)

สำหรับร้านอาหาร 2 ดาวมิชลินก็ยังคงเป็นรายชื่อเดิมจากปีที่แล้ว โดยไม่มีรายชื่อใหม่ในระดับ 2 ดาว และเช่นเดียวกับรางวัลมิชลิน 3 ดาว ที่ยังคงไม่มีให้เห็นในประเทศไทย

ส่วนรางวัลอื่นๆ ที่น่าสนใจไม่แพ้กัน ได้แก่ รางวัล MICHELIN Guide Service Award ที่มอบให้ผู้ให้บริการยอดเยี่ยม ในปีนี้เป็นของคุณ ‘Thibaud Charlemarty จากร้าน Cote By Mauro Colagreco’ และรางวัลเชฟรุ่นใหม่ MICHELIN Guide Young Chef Award ซึ่งเชฟคนที่ 2 ในประเทศไทยผู้ได้รับรางวัลก็คือ เชฟการิมา อาโรรา (Garima Aurora) จากร้าน Gaa

สุดท้ายรางวัล MICHELIN green star มอบให้ร้านอาหารที่มีความยั่งยืน ในปีนี้ร้านที่ได้รับรางวัลคือร้านเดิม คือ Pru (ภูเก็ต)

แชร์เนื้อหา

บทความล่าสุด

    การโฆษณา